แมนเชสเตอร์ ซิตี้

เออร์ลิง ฮาลันด์ เครื่องจักรสังหารคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

หลังจาก “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ประกาศความยิ่งใหญ่ระดับยูโรป ด้วยการคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังชนะ อินเตอร์ มิลาน 1-0

และ ถือเป็นการคว้า 3 แชมป์ในฤดูกาลนี้ ต่อจากแชมป์พรีเมียร์ลีก และแชมป์เอฟเอ คัพ และถือเป็นทีมที่ 2 ของพรีเมียร์ลีก ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สามารถคว้า 3 แชมป์ต่อจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เคยทำได้ในฤดูกาล 1998-1999 หรือเมื่อ 24 ปีที่แล้ว

โดยบีบีซี สปอร์ต ได้รายงานสถิติที่น่าสนใจที่อยู่เบื้องหลังการคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ หนึ่งในบิ๊กนัมเบอร์ที่จะต่อยอดความสำเร็จของ ทีมเรือใบสีฟ้า อย่างต่อเนื่องนั้นคือ “เครื่องจักรสังหารคนใหม่ของซิตี้” ที่ยกให้กับ เออร์ลิง ฮาลันด์ ดาวยิงวัย 22 ปีของทีม

ด้วยจำนวนการยิง 36 ประตูในฤดูกาล 2022-23 ฮาลันด์ ได้สร้างสถิติใหม่ด้วยการทำประตูมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลเดียว 52 ประตูในทุกรายการ ถือเป็นสถิติใหม่สำหรับผู้เล่นในยุคพรีเมียร์ลีก แม้ว่าเจ้าตัวจะยังทำได้ไม่ถึง 8 ประตูในลีกอังกฤษฤดูกาลนี้ ซึ่งสร้างโดย ดิ๊กซี่ ดีน ของเอฟเวอร์ตัน ในปี 1927-28 และยังเป็นรองผู้เล่นแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่าง ทอมมี่ จอห์นสัน อายุ 38 ปี ในฤดูกาล 1928-29)

สำหรับฤดูกาลนี้ ฮาลันด์ กลายเป็นผู้เล่นที่มีสถิติร่วมการทำประตูในพรีเมียร์ลีกได้เร็วที่สุด 10 ประตู (6 เกม ร่วมกับ มิค ควินน์ ของโคเวนทรี ในปี 1991-92) จากนั้นก็กลายเป็นผู้เล่นที่ทำประตูได้เร็วที่สุด 15 ประตู (9 เกม) 20 ประตู (14 เกม) 25 ประตู (19 เกม) และ 30 ประตู (27 เกม)

เออร์ลิง ฮาลันด์

ฮาลันด์ ยังทำแฮตทริกได้ 6 ครั้งรวมทุกรายการ ซึ่งมากที่สุดเท่าที่ผู้เล่นในพรีเมียร์ลีกเคยทำได้ในฤดูกาลเดียว

มีเพียง แฮร์รี่ เคน ของสเปอร์ส ( ยิง 26 ประตู) เท่านั้นที่ทำประตูในพรีเมียร์ลีกในปี 2022 ได้มากกว่า ฮาลันด์ (21 ประตู) ซึ่งกองหน้าทีมชาตินอร์เวย์ ลงเล่นพรีเมียร์ลีกในเดือนสิงหาคมเท่านั้น

ฮาแลนด์ ยังคงทำประตูได้อย่างน่าทึ่งในแชมเปี้ยนส์ลีก โดยสามารถรักษาสถิติมากกว่าหนึ่งประตูต่อเกมจากช่วงเวลาที่เล่นให้ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

สถิติอัตราส่วนนาทีต่อประตูของเขาในการแข่งขันซึ่งปัจจุบันมีสถิติยิงทุกๆ 63 นาที ก็ยังคงเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดที่ทำประตูได้อย่างน้อย 5 ครั้งในการแข่งขัน

นอกจากนี้ยังมีนักเตะอีกหนึ่งคนที่มีส่วนร่วมที่โดดเด่นในความสำเร็จของ แมนฯซิตี้ ในฤดูกาลนี้คือ แจ็ค กรีลิช ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าตัวต้องต่อสู้กับฟอร์มการเล่นในฤดูกาลแรกกับทีม หลังย้ายมาจาก แอสตัน วิลล่า ด้วยค่าตัว 100 ล้านปอนด์ แต่กลับมาโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมฤดูกาลที่สอง

กรีลิช สร้างโอกาสให้ แมนฯซิตี้ ได้ 35 ครั้งในแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาลนี้ ซึ่งมากที่สุดโดยผู้เล่นที่เป็นชาวอังกฤษ ที่ ออปต้า ได้ทำสถิติไว้ (2003-04 เป็นต้นมา) และมากที่สุดจากผู้เล่นทุกคนนับตั้งแต่ ดูซาน ทาดิช เมื่อปี 2018-19 ของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม (37 ประตู)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ internesti.com

แทงบอล

Releated